Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là dịch vụ hành chính công và những dịch vụ khác của cơ quan nhà nước cung cấp cho người dân dựa trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cho sự cung cấp đầy đủ các thông tin về những thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan đến những quy định về thủ tục hành chính đó
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 cho phép người dân tải các mẫu văn bản về để khai báo và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các hồ sơ đó sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến đến các cơ quan, tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ. Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, các giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng internet. Người dân sẽ nhận kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trực tiếp tại cơ quan và tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là bao gồm Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán trực tuyến lệ phí nếu có. Việc trả kết quả cho người dân sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện cho người dân.
So với việc thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2 việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có những lợi ích sau:
- Các cá nhân, tổ chức có thể nộp trực tiếp qua mạng Internet cho Bộ phận Một cửa tiếp nhận ở mức độ 3, người sử dụng có thể nộp hồ sơ ở bất cứ nơi nào, bằng các thiết bị có kết nối Internet.
- Với Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người sử dụng giao dịch hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng, còn có thể nhận kết quả và nộp lệ phí (nếu có) bằng nhiều hình thức tiện ích mà không cần phải đến trực tiếp tại Bộ phận Một cửa hay tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
Qua đó cho thấy, việc cung cấp các Dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các cá nhân, tổ chức. Giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ; tăng tính công khai, minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Đồng thời nhận được ngay yêu cầu nếu cần bổ sung hồ sơ hay thông báo khi có kết quả thông qua hệ thống tin nhắn điện thoại hoặc thư điện tử. Do đó sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công...