Sáng ngày 28/10/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp giao ban hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh. Tại cuộc họp có ông Nguyễn Văn Hải – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Đặng Sơn Hải – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai và Giám đốc các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cùng với các thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai báo cáo chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020, theo đó, đến tháng 10/2020, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh dưới sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất trên toàn tỉnh và sự phối hợp của các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, bước đầu đã đạt nhiều kết quả. Đồng thời, thống nhất về trình tự thủ tục chuyên môn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố. Việc cập nhật các biến động, quản lý dữ liệu địa chính được đi vào nề nếp.

Về công tác cải cách hành chính, Văn phòng Đăng ký đất đai đã xây dựng, ban hành đầy đủ các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách hành chính; các báo cáo định kỳ về công tác cải cách hành chính đầy đủ và đúng hạn. Chủ động thực hiện việc cắt giảm 02 ngày làm việc đối với thủ tục “Đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)”. Việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích cũng đạt kết quả khả quan hơn, vượt chỉ tiêu 15% đã đề ra. Ngoài ra, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban tại các chi nhánh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nên nhờ đó, thời gian giải quyết các thủ tục đất đai cho người dân được đảm bảo đúng quy định, một vài thủ tục được rút ngắn thời gian so với trước; chất lượng đội ngũ cán bộ Chi nhánh ngày càng được nâng cao; hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được xây dựng và củng cố.

Về công tác chuyên môn đã hoàn thành kiểm tra chuyên đề việc chỉnh lý biến động tại trang 4 Giấy chứng nhận về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (từ các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho cá nhân gắn với dự án đầu tư) giai đoạn từ 01/7/2016 đến nay trong toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai và ban hành Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ nội bộ đối với các thủ tục về đo đạc bản đồ, kiểm tra sản phẩm về đo đạc bản đồ thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh nhằm chuẩn hóa về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết đối với các loại hồ sơ đo đạc. Bên cạnh đó việc chuyển thông tin địa chính điện tử đối với hồ sơ hộ gia đình, cá nhân tại các Chi nhánh đã dần đi vào ổn định.

Việc khắc phục các lỗi về kỹ thuật, dữ liệu do sai sót chủ quan trong ứng dụng phần mềm ViLIS; phản ứng nhanh trong xử lý các sự cố liên quan đến công nghệ thông tin, Văn phòng Đăng ký đất đai cũng đã thành lập Tổ hỗ trợ kỹ thuật, thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thông qua nhóm Công nghệ thông tin để hỗ trợ, xử lý các vướng mắc kỹ thuật, những lỗi phát sinh trong quá trình vận hành ViLIS. Kịp thời khắc phục, hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ từ xa qua hệ thống thông tin đối với các lỗi đơn giản, các lỗi khó khắc phục, hỗ trợ trực tiếp tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai. Đối với những lỗi không thể khắc phục được do liên quan đến cơ sở dữ liệu và quá trình đăng ký biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu thực hiện sai phương pháp thì đơn vị đã phối hợp cùng Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường đưa ra hướng xử lý phù hợp đảm bảo dữ liệu được cập nhật đầy đủ, chính xác. Song song đó, Văn phòng Đăng ký đất đai cũng đã đầu tư nâng cấp máy tính, cài đặt nâng cấp phần mềm hệ điều hành, phần mềm diệt Virus, thiết đặt chế độ cập nhật đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Bên cạnh đó cũng còn một số tồn tại và hạn chế về nhân sự chuyên ngành công nghệ thông tin tại các Chi nhánh. Việc thực hiện các hợp đồng dịch vụ đo đạc tại Văn phòng tỉnh và các Chi nhánh vẫn còn chậm tiến độ vì nhiều nguyên nhân như: thiếu máy móc, nhân lực,…Diện tích kho lưu trữ chật hẹp, không đủ sức chứa dẫn đến hồ sơ tại một số Chi nhánh chưa được sắp xếp trên giá, kệ, chỉnh lý, biên mục theo các quy định về công tác lưu trữ. Ngoài ra còn gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác cập nhật và chỉnh lý cơ sở dữ liệu địa chính vào công tác cấp Giấy chứng nhận QSDĐ trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cũng đồng thời đưa ra đề xuất và kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các giải pháp tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong công tác thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính và tiếp tục quan tâm, sớm có phương án kiện toàn đội ngũ viên chức lãnh đạo quản lý cho toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai thông qua các hình thức thi tuyển hoặc luân chuyển, điều động./.

Tác giả bài viết: NTNN
Nguồn tin: Sở Tài nguyên và Môi trường
Đánh giá bài viết:

Mời bạn cho điểm!