Để người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về lợi ích, hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, cấp Căn cước công dân thông qua dịch vụ công trực tuyến, góp phần cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm liên thông, minh bạch, thuận lợi khi giải quyết thủ tục hành chính.

Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai đến toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nói riêng và người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung về cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến và một số lợi ích khi thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, cấp Căn cước công dân thông qua dịch vụ công trực tuyến như:

1. Cách thức sử dụng Dịch vụ công trực tuyến thủ tục đăng ký cư trú

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/.

Tại đây, chọn Tạm trú để tiến hành thực hiện thủ tục.

Hệ thống yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia để tiếp tục.

Nếu chưa có tài khoản, chọn Đăng ký phía dưới để tạo tài khoản (Nên chọn đăng ký bằng thuê bao di động vì cách đăng ký đơn giản nhất).

Ngoài ra, người dân cũng có thể truy cập từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đăng nhập và chọn Nộp trực tuyến để chuyển sang Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú.

Bước 2: Khai báo đầy đủ thông tin trên trang Khai báo tạm trú. (Lưu ý: Các thông tin có dấu (*) là thông tin bắt buộc phải nhập).

- Tỉnh/thành phố; Quận/huyện; Phường/xã: Khai báo nơi công dân dự định đăng ký tạm trú. Khi chọn đầy đủ 3 mục này, mục Cơ quan thực hiện sẽ được điền tự động (công dân không được lựa chọn).

- Mục Thủ tục: Chọn thủ tục hành chính bạn yêu cầu thực hiện. Nếu đăng ký tạm trú, chọn mục Đăng ký tạm trú. Nếu đăng ký lập hộ mới thì tích chọn mục này; nếu đăng ký tạm trú vào hộ khác thì không chọn.

Sau đó, chọn trường hợp của bạn như: Nhân khẩu từ ngoài tỉnh đến; Nhân khẩu từ ngoài xã trong huyện đến; Hộ từ ngoài tỉnh đến...

Mục Tạm trú từ ngày và Tạm trú đến ngày: Điền thời gian dự định đăng ký tạm trú.

- Mục Người khai báo là người thay đổi: Nếu tích chọn mục này, những thông tin của tài khoản sẽ tự động nhập vào thông tin người thay đổi.

Nếu chưa có thông tin, hệ thống không cho phép chọn và sẽ thông báo: ... đề nghị công dân đến cơ quan đăng ký quản lý cư trú để thực hiện cập nhật bổ sung thông tin.

- Họ tên; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Số Định danh cá nhân (CCCD)/CMND; Nơi thường trú; Nơi ở hiện tại: Khai báo thông tin của người đăng ký tạm trú.

- Họ tên chủ hộ; Quan hệ với chủ hộ; Số định danh cá nhân (CCCD) /CMND chủ hộ: Tên, thông tin người đứng tên chủ hộ trên đăng ký tạm trú; mối quan hệ người đăng ký với chủ hộ;

- Nội dung đề nghị: Hệ thống sẽ nhảy tự động từ lựa chọn ở mục Thủ tục và Trường hợp phía trên. Tuy nhiên, mục này, người yêu cầu có thể thay đổi được.

- Mục Nơi đề nghị đăng ký tạm trú: Người đề nghị điền địa chỉ đăng ký tạm trú. Thông tỉnh/thành phố; Quận/huyện; Phường/xã được nhập tự động dựa vào thông tin đã khai báo phía trên.

- Mục Hồ sơ đính kèm: Hồ sơ đăng ký tạm trú gồm: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú và Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Bạn có loại giấy tờ bản gốc hay bản sao hay bản chứng thực thì lựa chọn và tải lên bằng cách ấn nút Chọn tệp.

Nếu cần tải lên giấy tờ khác chọn mục Thêm mới. Chẳng hạn, nếu đăng ký theo danh sách cần tải lên văn bản đề nghị đăng ký tạm trú trong đó ghi rõ thông tin về chỗ ở hợp pháp kèm danh sách người tạm trú.

Danh sách bao gồm những thông tin cơ bản của từng người: họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; số định danh cá nhân và thời hạn tạm trú.

- Thông tin nhận kết quả giải quyết: Chọn 1 trong 3 hình thức: Trực tiếp, qua email, qua Cổng thông tin.

Cuối cùng, tích chọn Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên và ấn Lưu và gửi hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết.

Sau khi gửi hồ sơ đi, người dân cần đợi thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ có trách nhiệm giải quyết trong 3 ngày làm việc. Nếu được yêu cầu đến trực tiếp để xuất trình các giấy tờ bản chính, người dân cần chấp hành để được đăng ký tạm trú.

2. Lợi ích khi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến thủ tục đăng ký cư trú, cấp Căn cước công dân

- Giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, in ấn cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính.

- Đơn giản, tiện ích, hạn chế đi lại, không cần xếp hàng, không phải chờ đợi và đặc biệt việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet.

- Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thì việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Hiệu quả mà dịch vụ công trực tuyến mang lại chính là lợi ích “5k”: không tiếp xúc khi thực hiện thủ tục; không cần đến cơ quan hành chính nhà nước; không chứng từ giấy và không giới hạn bởi khung giờ hành chính hay địa điểm thực hiện.

Kèm theo danh mục DVCTT mức độ 3, 4 thuộc lĩnh vực đăng ký quản lý cư trú và cấp Căn cước công dân cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022 /FileUpload/files/download.pdf./.

Tác giả bài viết: NTNN
Nguồn tin: Sở Tài nguyên và Môi trường
Đánh giá bài viết:

Mời bạn cho điểm!