Ngày 24/10/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu giai đoạn 2023 – 2025, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Nghị quyết số 07/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:
“2. Các trường hợp miễn lệ phí
a) Đăng ký biến động do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
...”.
Theo quy định giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai hiện hành, trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận), nay do thay đổi tên đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới hành chính theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất phải đăng ký thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận có liên quan về địa giới hành chính như: Thông tin thửa đất (Số hiệu thửa đất, số tờ Bản đồ địa chính, địa chỉ), thông tin về địa chỉ của người được cấp Giấy chứng nhận (nếu chủ sử dụng đất có địa chỉ thường trú trùng với địa chỉ thửa đất). Do đó, khi chủ sử dụng đất có nhu cầu thực hiện đăng ký biến động đất đai sẽ thuộc trường hợp được miễn nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận tại Nghị quyết số 07/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo đến Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố được biết, triển khai đến các đơn vị hành chính được sắp xếp, các đơn vị thu lệ phí và người sử dụng đất để biết và thực hiện theo đúng quy định./.
Chi tiết tại Văn bản số 10628/STNMT-KHTC; đính kèm Nghị quyết số 07/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 của HĐND tỉnh.